Thứ Tư, 4 tháng 7, 2007

Sống giữa lòng dân - Hồ Xuân lai


NHỮNG DẤU ẤN KHÔNG QUÊN

VI. MƯU TRÍ DIỆT ĐỒN ĐỊCH

Được cơ sở quần chúng cho biết quy luật phối hợp hoạt động giữa đồn Gia Độ và đồn Dương Lộc : thỉnh thoảng đồn Gia Độ gọi Hương vệ Dương Lộc phối hợp đi bắt Việt minh vể hoạt động ban đêm. Thường thường đồn Gia Độ lên gọi mở cổng vào khoảng từ 8 đến 9 giờ đêm và bao giờ cũng trở về vào khoảng 11 đến 12 giờ đêm.
Chúng thống nhất với nhau ban đêm bất cứ lính ở đơn vị nào gọi cũng không mở cổng, khi nào người Pháp gọi mới được mở cửa. Với tư cách Bí thư tôi báo cáo tình hình với Huyện ủy và đề nghị cho đánh đồn Dương Lộc, theo chiến thuật nghi binh, đóng giả một trung đội com-măng-đô và hai hàng binh giống lính đồn Gia Độ, đến gọi cổng, đột nhập bất ngờ. Huyện đội đồng ý, thương lượng với trung đoàn 95 mượn hai hàng binh Đức giả 2 tên cố vấn Pháp và mượn một số quân trang lấy được của địch, trang bị thành một trung đội Com-măng-đô (đồn Gia Độ chỉ có một trung đội) đồng thời thống nhất thời gian và cách đánh.
Một đêm tối trời, một trung đội Com-măng-đô vượt đường Cửa Việt tập kết tại thôn Phú Tài, có lực lượng du kích xã phối hợp với tư cách Hương vệ Gia Độ. Tôi vừa là người đề xuất trận đánh, vừa là chính trị viên xã đội, nên cũng tham gia trận đánh.
Khoảng 8 giờ đêm đơn vị bắt đầu xuất phát, băng qua mấy cánh đồng đến con đường cái đoạn giữa thôn An Lợi và thôn Dương Lộc, tập họp đơn vị tiến về đồn Dương Lộc. Đồn Gia Độ đã có 2 tổ du kích bịt cổng từ lúc trời mới tối.
Lúc đến cổng đồn, quân ta gọi trước chúng vẫn im lặng thỉnh thoảng ta quét đèn pin qua lại để chúng thấy trang phục và hai hàng binh mũi lỏ. Khi một hàng binh Đức gọi cổng bằng tiếng Pháp, Hương vệ mới chịu ra mở cổng. Vừa vào đến sân đồn ta đã gọi trưởng đồn tập họp Hương vệ để phối hợp đi bắt Việt minh. Trong lúc đó quân ta đã rải khắp trước sân đồn; Hương vệ vừa tập họp xong, tên đồn trưởng vừa hô nghiêm, thì quân ta áp vào 2 người trói một, bộ đội lấy súng đạn, du kích dẫn tù binh đi.
Kết quả ta tiêu diệt hoàn toàn đồn Dương Lộc, không tốn một viên đạn. Bắt được 30 tên trong đó có tên Chánh Thiệp, địch chỉ chạy thoát một số ít, trong đó có tên Kiểm Phu đồn trưởng, thu 30 khẩu súng trường và 5 két lựu đạn.
Sau trận này tòa án binh mở phiên tòa xét xử bọn phản động tại chiến khu Ba Lòng. Tôi được tòa mời đại diện cho địa phương. Tại phiên tòa nhiều người được tha bổng, một số tuyên án từ 2 đến 5 năm. Có 3 người kết án tử hình, trong đó có ông Chánh Thiệp. Sau khi nhận bản án tử hình, ông Chánh Thiệp xin được nói lời cuối cùng và khiếu nại là ông bị bắt buộc làm Chánh tổng, nhưng tôi có liên lạc với chính quyền địa phương, gặp ông Hồ Xuân Lai là người đại diện, hiện đang có mặt tại phiên tòa, mong tòa hỏi ông Lai để biết sự thật và xem xét giảm án cho tôi. Tòa tạm nghỉ 15 phút, ông Lê Nam Thắng trung đoàn trưởng làm chánh án phiên tòa, đã cho mời tôi vào trao đổi, tôi đã trình bày sự thật, phiên tòa tiếp tục làm việc và tuyên giảm án tử hình cho ông Chánh Thiệp xuống 20 năm tù giam, còn 2 người bị xử bắn ngay tại phiên tòa.
Sau đó ông Chánh Thiệp cũng chỉ bị giam có hai năm thì được tha về giao cho địa phương quản lý.
còn tiếp...

Không có nhận xét nào: